Thái Độ Quan Trọng Hơn Trí Khôn

[Nguồn bài viết từ Entrepreneur, được dịch bởi adamcryptocurrency.com]
Khi nói đến thành công, rất dễ để nghĩ rằng những người may mắn có được bộ não thông minh chắc chắn sẽ bỏ xa chúng ta và chúng ta chỉ biết đứng nhìn theo họ và ngửi khói. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới tại Đại học Stanford sẽ thay đổi suy nghĩ của bạn (và cả thái độ của bạn nữa).
Nhà tâm lý học Carol Dweck đã dành hẳn toàn bộ sự nghiệp của mình để nghiên cứu về thái độ và sự biểu hiện, và nghiên cứu gần đây nhất của bà cho thấy rằng thái độ của bạn là công cụ dự đoán thành công tốt hơn hẳn so với IQ. Dweck thấy được rằng thái độ cốt lõi của con người được chia theo 2 loại: tư duy gò bó hoặc tư duy mở rộng.

Với một tư duy gò bó, bạn tin rằng bạn là chính bạn và bạn không thể thay đổi được. Điều này tạo ra các vấn đề khi bạn bị thách thức bởi bất cứ điều gì có vẻ như quá sức so với bạn đều khiến bạn cảm thấy vô vọng và choáng ngợp.

Những người có tư duy mở rộng tin rằng họ có thể cải thiện được nếu họ cố gắng. Họ thể hiện vượt trội so với những người có tư duy gò bó, kể cả khi họ có IQ thấp hơn, bởi vì họ quý trọng những thử thách họ gặp phải, và coi chúng như những cơ hội để học được những điều mới lạ.

Lối suy nghĩ thường tình sẽ nghĩ rằng việc có khả năng, ví dụ như sinh ra đã thông minh, sẽ tăng cao sự tự tin. Đúng thực là vậy, nhưng điều đó chỉ đúng khi việc đang nói đến là việc dễ thực hiện. Yếu tố mang tính quyết định trong cuộc sống là cách bạn xử lý những thất bại và thử thách. Những người có tư duy mở rộng luôn luôn mở rộng vòng tay chào đón thử thách để qua đó họ học được cách đương đầu với khó khăn.

Theo như nghiên cứu của Dweck, thành công trong cuộc sống chỉ nằm ở cách bạn đương đầu với thất bại. Bà ấy mô tả cách thức tiếp cận thất bại của những người với lối tư duy mở rộng theo cách này, “Thất bại là thông tin – chúng ta gắn mác cho nó là thất bại, nhưng thực chất nó giống như thế này hơn, ‘Cách này không hiệu quả, và tôi là người giải quyết vấn đề, nên tôi sẽ thử cách khác.”

Bất kể bạn rơi vào phía nào trong biểu đồ, bạn vẫn có thể thay đổi và phát triển lối tư duy mở rộng. Những gì theo sau đây là một số chiến lược mà sẽ khéo léo điều chỉnh lối tư duy của bạn và giúp bạn làm điều đó một cách chắc chắn theo đúng định hướng.

Đừng sống trong tuyệt vọng


Chúng ta đều chạm những cột mốc khi mà chúng ta cảm thấy tuyệt vọng. Thử thách ở đây chính là cách chúng ta phản ứng lại với cảm xúc đó. Chúng ta có thể học từ nó và tiến về phía trước hoặc để nó dìm chúng ta xuống. Có vô số kể những người thành công ngoài kia đã chẳng thể thành công được nếu ngày xưa họ để cho cảm xúc tuyệt vọng lấn át: Walt Disney bị sa thải khỏi công ty Kansas City Star vì họ nghĩ rằng ông “thiếu óc tưởng tượng và chẳng hề có tí ý tưởng nào coi được”, Oprah Winfrey bị sa thải khỏi công việc là một xướng ngôn viên tại Baltimore vì lý do “đầu tư cảm xúc quá nhiều trong mỗi câu chuyện”, Henry Ford đã có 2 công ty xe hơi bị thua lỗ trước khi thành công với hãng xe Ford, và Steven Spielberg bị từ chối bởi trường Sân Khấu Nghệ Thuật của USC vô số lần. Hãy thử hình dung điều gì đã có thể diễn ra nếu những người trên có lối tư duy gò bó. Họ có thể đã gục ngã trước những sự từ chối và từ bỏ mọi hy vọng. Những người có tư duy mở rộng không cảm thấy tuyệt vọng vì họ biết rằng, để có thể thành công, bạn cần phải chấp nhận những lần thất bại nặng nề và rồi đứng lên ngay lập tức.

Hãy sống một cách đam mê


Người mạnh mẽ theo đuổi đam mê của họ không ngừng nghỉ dù chỉ một phút. Luôn có một người bẩm sinh đã tài năng hơn bạn, nhưng những tài năng mà bạn thiếu đều có thể được bù đắp bằng đam mê. Sự đam mê của những người mạnh mẽ là thứ dẫn đường cho sự theo đuổi không ngừng của họ đến bến bờ của sự tuyệt mỹ. Warren Buffet gợi ý việc tìm ra đam mê của bạn bằng cách sử dụng kỹ thuật của mà ông ấy gọi là kỹ thuật 5/25: hãy viết xuống (nhấn mạnh ở việc viết xuống) 25 điều mà bạn quan tâm nhất. Sau đó, gạch bỏ 20 điều ở cuối. 5 điều còn lại là 5 đam mê chính xác nhất của bạn. Những điều còn lại hầu như chỉ là những sự phân tán tư tưởng tập trung của bạn mà thôi.

Dám hành động


Không phải những người với lối tư duy mở rộng có thể vượt qua nỗi sợ hãi của họ vì họ can đảm hơn hầu hết chúng ta; mà là do họ biết được họ sợ gì, họ lo lắng điều gì, và họ hiểu được rằng những điều đó có thể gây tê liệt cảm xúc của họ, và cách tốt nhất để vượt qua sự tê liệt này chính là dùng hành động. Những người với tư duy mở rộng là những người mạnh mẽ, và họ sẽ hiểu rằng không hề có thời điểm hoàn hảo để tiến về phía trước. Vậy tại sao phải đợi chờ cho một thời điểm hoàn hảo? Dám thực hiện giúp bạn chuyển hướng những nỗi âu lo về việc thất bại trở thành sự lạc quan, tích cực và tập trung năng lượng vào những điều xứng đáng.

Rồi sau đó đi xa hơn một chút (hoặc nhiều hơn một chút)


Những người mạnh mẽ luôn cố gắng hết mình, cho dù vào những ngày tồi tệ nhất thì họ vẫn không bỏ cuộc. Họ luôn tự thúc đẩy chính mình để tiến xa hơn. Một trong những học trò của Bruce Lee chạy 3 dặm mỗi ngày cùng ông. Một ngày nọ, họ vừa chuẩn bị chạm vạch 3 dặm thì Bruce nói rằng, “Hãy cùng nhau chạy thêm 2 dặm nữa nhé.” Học trò của ông lúc này đã thấm mệt và nói rằng, “Em sẽ chết mất nếu em chạy thêm 2 dặm nữa thầy ơi.” Bruce đã trả lời ra sao? “Thế thì làm đi.” Học trò của ông đã quá tức giận đến nỗi anh ta hoàn thành trọn cả 5 dặm đường (3 dặm trước đó và thêm 2 dặm Bruce đề nghị). Hoàn toàn kiệt sức và phẫn nộ, anh ta đối chất với Bruce về lời ông đã nói, và Bruce giải thích như sau: “Bỏ cuộc và em có thể cũng sẽ chết. Nếu em luôn luôn đặt giới hạn về những điều em làm, dù là về thể chất hay bất cứ điều gì, nó sẽ lan đến tất cả những phần còn lại trong cuộc sống của em. Nó sẽ lan đến công việc, đến đạo đức, rồi đến toàn bộ con người em. Giới hạn là thứ không hề tồn tại. Có những trạng thái ổn định và an toàn, nhưng em không được ở yên ở đó; em phải vượt qua vạch mức ấy. Nếu nó giết chết em, nó sẽ giết chết em. Một người bắt buộc phải không ngừng vượt lên chính mình thì mới phát triển được.”

Nếu bạn tự cải thiện mình từng chút từng chút một mỗi ngày, rồi sau đó bạn lại mỗi ngày một tệ đi – thế thì đó là cuộc sống kiểu gì?

Hãy trông chờ thành quả


Những người có tư duy mở rộng hiểu được rằng rồi họ sẽ thất bại theo thời gian, nhưng họ không bao giờ để điều đó ngăn cản họ khỏi việc trông chờ những thành quả. Việc trông chờ vào thành quả giữ cho bạn cảm thấy luôn được khích lệ, động viên và giúp bạn mạnh mẽ. Thật sự mà nói, nếu ngay cả bạn còn không nghĩ rằng bạn sẽ thành công, thì sao còn bận tâm làm điều đó?

Hãy trở nên linh hoạt


Mỗi người đều đối mặt với những nghịch cảnh ngoài ý muốn. Những người có lối tư duy mạnh mẽ, theo hướng mở rộng sẽ trân trọng những nghịch cảnh này như một phương tiện để cải thiện, như là cách để chống lại những thứ đang cản bước họ. Khi một tình huống ngoài ý muốn thách thức một người mạnh mẽ, họ xử sự linh hoạt và điều chỉnh chính mình cho đến khi họ thu được thành quả hoa thơm trái ngọt, đúng với công sức họ bỏ ra.

Đừng phàn nàn khi mọi thứ không tuân theo ý bạn mong muốn


Phàn nàn là một dấu hiệu rõ rệt của lối tư duy gò bó. Một người tư duy mở rộng tìm kiếm cơ hội trong mọi việc, vì thế chẳng còn chỗ cho sự phàn nàn nữa.

Tổng kết


Bằng việc theo dõi cách bạn phản hồi lại đối với những điều nhỏ nhặt, bạn có thể phấn đấu mỗi ngày để đưa bạn lên đầu danh sách.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tên Gói Mới POWER PACK COMBO

SỰ KIỆN OneLife GLOBAL "MACAU"

8 bài học làm giàu từ người giàu